Chạy bộ được biết đến là một trong những bộ môn thể thao vô cùng đơn giản nhưng những lợi ích mà bộ môn này đem lại lại không hề nhỏ. Chạy bộ không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, tốt cho tim mạch mà còn giúp tăng chiều cao hiệu quả. Tuy nhiên đối với nhiều người khi chưa biết cách hít thở thì việc chạy bộ dần trở nên vô cùng khó khăn và mất sức. Hãy cùng HTSport đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về hướng dẫn cách hít thở khi chạy bộ hiệu quả nhé!

Tại sao việc hít thở đúng cách khi chạy bộ nắm vai trò rất quan trọng?

Việc thực hiện đúng hướng dẫn cách hít thở khi chạy bộ giúp người tập có thể phòng tránh các chấn thương mà trước giờ chưa từng nghĩ tới. Trong lúc chạy thì chân của người tập sẽ chịu tác động của lực gấp 2 – 3 lần trọng lượng của cơ thể. Không những thế nếu chân của người tập chạm đất đúng lúc thở ra thì lực này sẽ càng mạnh hơn. Khi thở ra thì cơ hoành cùng cơ bụng liên quan sẽ thả lỏng để có thể làm cho phần core được thăng bằng hơn.

cách hít thở khi chạy bộ
Hít thở đúng cách khi chạy bộ nắm vai trò rất quan trọng

Ngoài ra, nếu một bên chân vẫn liên tục chạm đất vào thời điểm thở ra thì áp lực sẽ bị dồn lệch sang bên chân đó nên khiến cho chân nhanh bị mỏi cũng như tăng nguy cơ chấn thương. Việc hít thở sai sẽ khiến cho người tập rất nhanh bị hụt hơi, mất sức. Đặc biệt là những người thiếu kinh nghiệm hay thể trạng yếu. Từ đó khiến cho phổi hoạt động không hiệu quả nên oxy được đưa tới các bộ phận không đủ nhanh và không đủ để giúp duy trì hoạt động khiến cho người tập rất nhanh bị đuối sức. Chính vì thế mà việc thực hiện đúng hướng dẫn cách hít thở khi chạy bộ nắm vai trò rất quan trọng để có thể cải thiện sức bền và nâng cao hiệu suất tập luyện.

Hướng dẫn cách hít thở khi chạy bộ đơn giản mà hiệu quả cao

Trên thực tế thì không hề có nguyên tắc cụ thể nào cho việc hít thở khi chạy bộ mà cần phải tùy thuộc vào sức khỏe và cơ địa của mỗi người tập nên sẽ có phương pháp hít thở khác nhau. Tuy nhiên điều quan trọng là người tập phải biết cách duy trì nhịp thở của mình để việc chạy bộ được hiệu quả hơn. Cụ thể như sau:

Người tập nên tập cách hít thở sâu

Khi chạy thì người tập nên điều chỉnh được nhịp thở sao cho thật sâu và dài. Quá trình hít thở này cũng cần thực hiện một cách chậm rãi và đều đặn. Người tập cần thở bằng bụng chứ không nên thở bằng ngực vì điều này có thể khiến mất hơi, hơi bị ngắn và dồn dập hay hổn hển.

Tập cách hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng

Việc hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng sẽ giúp cho nhịp thở của người tập được cân bằng cũng như duy trì sức bền hiệu quả khi chạy. Ngoài ra còn đảm bảo hoạt động của các cơ quan mũi và miệng cũng như tốt cho hệ hô hấp.

Thực hiện nhịp thở 3:2

Thực hiện nhịp thở 3:2 được biết đến là một mẹo hay khi tập luyện. Nhịp thở này tức là hít ba bước và thở hai bước đều đặn. Ban đầu có thể người tập sẽ chưa quen với cách thở này nhưng có thể chạy chậm lại để có thể tạo nên thói quen với nhịp thở này và từ từ tăng dần.

cách hít thở khi chạy bộ
Thực hiện đêm nhịp thở 3:2 đều đặn

Phương pháp cải thiện cách hít thở khi chạy bộ hiệu quả

Ngoài hướng dẫn cách hít thở khi chạy bộ ra thì dưới đây là một số phương pháp giúp cải thiện hít thở như sau:

  • Nếu người tập là người mới bắt đầu thì nên kiên trì cho đến khi thể lực tăng dần qua quá trình tập luyện nên việc kiểm soát hơi thở không còn khó khăn.
  • Ban đầu người chạy nên chạy chậm để có thể tập thở cũng như kiểm soát tốt hơi thở hơn.
  • Trong lúc chạy bộ nếu người tập cảm thấy hụt hơi thì nên tiến hành chạy chậm dần hoặc đi bộ nhanh để hơi thở có thể đều và ổn định hơn.
  • Để có thể tăng lượng oxy trong khi vận động thì người tập nên hít thở nhanh hơn hoặc sâu hơn.

Những yếu tố gây khó khăn cho hô hấp khi chạy bộ

Việc hít thở không được như ý muốn của người tập có thể không phải chỉ là vấn đề từ kỹ thuật mà còn bị ảnh hưởng bởi những nguyên nhân như sau:

  • Khi thời tiết quá nóng hay người tập chạy ở cường độ cao nên sẽ khiến cho thân nhiệt tăng lên nhiều. Lúc này, nhịp thở của người tập phải nhanh hơn để có thể giúp cơ thể hạ nhiệt hiệu quả.
  • Khi trời quá lạnh thì việc việc hít thở sâu của người tập sẽ đưa một lượng lớn hơi lạnh tràn vào phổi và từ đó dẫn đến kích ứng phổi.
  • Khi cơ thể của người tập sử dụng hết năng lượng có sẵn thì quá trình đốt mỡ bắt đầu diễn ra và đòi hỏi cung cấp nhiều oxy hơn.
cách hít thở khi chạy bộ
Yếu tố thời tiết gây khó khăn cho việc hô hấp khi chạy bộ

Tham khảo thêm:

Lời kết

Việc nắm bắt rõ các hướng dẫn cách hít thở khi chạy bộ giúp cho buổi tập của bạn trở nên hoàn thiện và hiệu quả hơn. Không những thế việc hít thở đúng cách sẽ giúp bạn tránh tình trạng kiệt sức nhanh, thở dốc hay bỏ cuộc. Liên hệ ngay với HTSport để được tìm hiểu thêm về bộ môn chạy bộ này hay muốn thi công đường chạy qua thông tin như sau:

HTSPORT NÂNG TẦM THỂ THAO VIỆT

  • Địa chỉ: 304/4/8 Trường Chinh, Phường 13, Tân Bình, Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0707 937 793 –
  • Email: htsportdotvn@gmail.com
  • Website: https://htsport.vn